Đề bài: Phân tích thế giới Kinh Bắc trong  “Bên kia sông Đuống”.

Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều chứa trong mình những tư tưởng, tình cảm, cái nhìn và tiếng nói của cá nhân tác giả. Chính điều đó đã làm nên những nét đặc sắc, không thể trộn lẫn của mỗi người. Bên cạnh đó, cũng chính bằng ngòi bút của mình, trong những tác phẩm viết về quê hương, đất nước, các tác giả cũng đã mang đến cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về cuộc sống bình dị nơi quê hương dưới lăng kính chủ quan của họ. Tiêu biểu trong các tác phẩm nói về văn hóa phong tục tập quán của địa phương, phong tục tập quán Kinh Bắc bắc Ninh tự hào khi được xuất hiện trong thơ Hoàng Cầm với bài thơ bên kia sông Đuống. Qua bài thơ này người đọc thấy được hết cái thế giới Kinh Bắc nơi quê hương tác giả.

Trước hết cái thế giới Kinh Bắc ấy được thể hiện ngay chính nội dung nhan đề cũng như nội dung tác phẩm. thế giới ấy có cảnh vật thiên nhiên, con người Bắc Ninh và những phong tục tập quán văn hóa nơi đây.

Phân tích thế giới Kinh Bắc trong  “Bên kia sông Đuống”.


Thứ nhất là cảnh vật thiên nhiên nơi đây mang một vẻ đẹp giản dị nên thơ, mộc mạc mà thi vị. đó là những bãi mía nương dâu vẫn hàng năm xanh tốt hai bên bờ sông Đuống. Đó còn là con sông Đuống hiền hòa ngày đêm lấp lánh và khi có giặc đến nó vẫn nằm nghiêng ở đó thể hiện sự gan dạ không lùi bước của con người nơi đây. Không những thế mà nó còn chứng kiến biết bao nhiêu nỗi đau tủi nhục cơ cực cho nhân dân Kinh bắc và chứng kiến cả những tội ác mà lũ cướp nước gây cho chúng ta:

Sông Đuống trôi đi
Một dòng lấp lánh
Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ
Xanh xanh bãi mía bờ dâu
Ngô khoai xanh biếc”

Không những thế thiên nhiên nơi đây còn hiện lên thật đau thương khi chiến tranh đến. Cái đau thương ấy thật sự rất xót xa chính vì thế nói đến đâu tâm trạng của tác giả cũng được lồng ghép trong đó:

“Ruộng ta khô
Nhà ta cháy
Chó ngộ một đàn
Lưỡi dài lê sắc máu”


Thế giới Kinh bắc trong thơ bên kia sông Đuống còn thể hiện rất rõ qua những phẩm chất của con người nơi đây.

Đăng nhận xét

 
Top