PHÂN TÍCH NHÂN VẬT TNÚ TRONG TÁC PHẨM "RỪNG XÀ NU"
CỦA NHÀ VĂN NGUYỄN TRUNG THÀNH.
DÀN Ý CHI TIẾT
Sự xuất hiện của nhân vật.
Vào một
đêm ngoài rừng mưa rì rào như gió nhẹ, dưới ánh lửa xà nu bập bùng, tất cả dân
làng Xôman già trẻ gái trai nghe cụ Mết, một già làng có thân hình vạm vỡ quắc
thước, mắt sáng xếch ngược, râu rài ngang ngực kể về cuộc đời đầy bi hùng của Tnú.
Lúc còn bé đến khi trở thành chiến sĩ.
Tnú là người con của dân làng Xôman, cha mẹ mất sớm và được
dân làng cưu mang, nuôi dưỡng. Cũng như người dân làng "có cái bụng thương
núi, thương nước", Tnú đã sớm có lòng yêu thương nhân dân, làng xóm. Từ tấm
lòng này, Tnú đã mở rộng thành tình yêu gắn bó trung thành thủy chung sâu nặng
với Cách mạng, cán bộ Cách mạng. Bởi ngay từ khi còn là một cậu bé, Tnú được cụ
Mết, người gìn giữ và truyền ngọn lửa Cách mạng từ thế hệ này sang thế hệ khác
cho hay: "Cán bộ là Đảng. Đảng còn nước non này còn". Vì vậy ngay từ
chặng đầu của cuộc đời, Tnú đã xuất hiện với tư cách của người anh hùng Tây
Nguyên thời chống Mỹ. Dù còn nhỏ, Tnú đã sớm tỏ ra gan góc táo bạo, đầy quả cảm
như Kim Đồng, Lê Văn Tám, Vừ A Dính... Bất chấp sự vây lùng khủng bố dã man của
kẻ thù, chặt đầu những người đi nuôi cán bộ - đầu anh Xút, bà Nhan đang bị
chúng treo lủng lẳng đầu bản xóm, Tnú đã cùng với Mai xung phong vào rừng bảo vệ anh Quyết, một cán bộ trung kiên của Đảng.
Đây là một công việc vô cùng khó khăn và đầy nguy hiểm nhưng Mai à Tnú đã làm rất
tốt để dân làng Xô man mãi tự hào " Năm năm chưa hề có cán bộ bị giặc bắt
hoặc bị giết ở trong rừng".
Tnú còn là một người có phẩm chất chính trực, trong sáng,
trung thực, thẳng thắn như cây xà nu. Tnú quyết tâm học cho được cái chữ Cụ Hồ
để trở thành cán bộ giỏi thay anh Quyết, nếu không may anh Quyết bị hy sinh.
Tnú có cái đầu sáng lạ lùng trong việc tìm đường rừng để đưa thư cho anh Quyết.
Nhưng Tnú học chữ hay quên. Bởi vậy, khi học chữ thua Mai, Tnú đã tự trừng phạt
cái tội hay quên của mình bằng cách "cầm hòn đá tự đập vào đầu mình máu chảy
ròng ròng". Hành động này có cái gì đó hơi nóng nảy, nông nổi nhưng nó biểu lộ ý chí, quyết tâm sắt đá của
một con người có chí khí, vì không học được chữ nên tự trừng phạt mình cho đau
cho nhớ mà cố gắng hơn.
Làm liên lạc chuyển thư cho anh Quyết, Tnú có cái đầu sáng lạ
lùng. Vốn là con người nhanh trí, táo bạo thích mạo hiểm, Tnú không bao giờ đi
đường mòn, bị giặc vây các nẻo đường, Tnú leo lên cây cao xé rừng mà đi vượt
qua mọi vòng vây. Tnú không vượt qua suối những nơi nước cạn dễ đi mà thường
băng qua những con thác hiểm như cưỡi lên lưng con cá kình. Có lần vượt qua
thác, chuẩn bị lên bờ thì họng súng đen ngòm đã chĩa vào gáy lạnh ngắt. Tnú kịp nuốt lá thư của anh Quyết
vào bụng bảo đảm bí mật. Tnú bị giặc giam cầm ở ngục tù Kontum với biết bao đòn
roi, thương tích. Địch tra tấn hỏi "Cộng sản ở đâu?" Tnú đã không ngần
ngại đặt tay lên bụng và nói: "CS Ở đây này!".Và lưng Tnú lại hằn lên
những vết dao chém ngang dọc của kẻ thù. Đúng Tnú là con người rất giàu phẩm chất
thủy chung, trung thành với Cách mạng mà bất khuất hiên ngang trước kẻ thù
"Uy vũ không thể khuất phục".
Tnú và bi kịch gia đình
Ba năm sau, Tnú vượt ngục trở về trực tiếp lãnh đạo dân làng
Xô man đánh giặc. Và Mai, người bạn từ thuở thiếu thời, đã cùng Tnú trưởng thành qua năm tháng đầy thử
thách khốc liệt của chiến tranh nay đã là vợ của Tnú. Đứa con trai kháu khỉnh vừa
đầy tháng là hoa trái đầu mùa của mối tình thơ mộng và thủy chung ấy. Hạnh phúc
gia đình lứa đôi của Tnú đang đẹp như trăng rằm lung linh tỏa sáng cả núi rừng
Tây Nguyên. Song kẻ thù tàn bạo dã man đã đập vỡ tổ ấm hạnh phúc của Tnú một
cách không tiếc thương. Chúng đã giết vợ con anh bằng cây gậy sắt, hòng uy hiếp
tinh thần Cách mạng của Tnú, người cầm đầu, linh hồn của cuộc nổi dậy. Đoạn văn
diễn tả sự bất lực của Tnú trước cái chết của vợ con thật bi thương tràn đầy
xúc cảm và ấn tượng "Anh đã bứt đứt hàng chục trái vả mà không hay. Anh chồm
dậy... bụng anh có lửa đốt. Chỗ hai con mắt anh bây giờ là hai cục lửa lớn".
Căm thù đau nhói trong tim và bừng cháy trong hai con mắt - một chi tiết thật dữ
dội. Tnú nhảy vào giữa đám lính, hai cánh tay như cánh gỗ lim của anh ôm chặt lấy
mẹ con Mai. Nhưng không còn kịp nữa!
Tnú bị bắt, bị trói. Vợ và con chết cả rồi nhưng Tnú không
khóc. Anh ghìm nén nỗi đau, cố gắng vượt qua bi kịch cá nhân để tiếp tục sống
và chiến đấu. Trước cái chết cận kề, Tnú không hề run sợ mà anh cảm thấy mình
thật bình thản. Anh nghĩ "Đứa con chết rồi. Mai chắc cũng đã chết. Mình rồi
cũng chết thôi". Nhưng Tnú không sợ, điều làm Tnú day dứt và băn khoăn nhất
chính là không sống được đến ngày cùng dân làng Xô man đánh giặc, rồi khi có lệnh
của Đảng cho đánh ai sẽ lãnh đạo dân làng Xô man ? Tnú hoàn toàn không nghĩ đến
mình nữa, Tnú đã đặt cái chung, cái nhiệm vụ lên trên bi kịch của mình. Đó là
thái độ biến đau thương thành hành động.
Giặc dùng giẻ tẩm nhựa xà nu để đốt mười đầu ngón tay của
Tnú. Chúng định dùng lửa để thiêu rụi ý chí đấu tranh của dân làng Xô man.
Nhưng chúng đã nhầm. Chúng đã vô tình thắp lên ngọn lửa đồng khởi, ngọn lửa đấu
tranh của dân làng Xô man. Một ngón, hai ngón rồi ba bốn ngón của Tnú bốc cháy.
Không gì đượm băngd lửa Xà nu. Mười ngón tay của Tnú nhanh chóng thành mười ngọn
đuốc sống. Kì lạ thay, người Cộng Sản ấy không hề kêu van, dù "răng anh đã
cắn nát môi anh rồi". Đúng rồi, Tnú không thèm kêu van nhưng Tnú đã thét
lên một tiếng "Giết". Tiếng thét ấy làm rung chuyển núi rừng, làm lay
động tâm can con người. Và cộng hưởng cùng tiếng thét ấy là tiếng chân người chạy
rầm rập trên nhà Ưng, tiếng cụ Mết ồ ồ "Chém! Chém hết!", Tiếng thét ấy
trở thành ngòi nổ làm bùng cháy cả khối thuốc nổ căm hờn của dân làng Xôman.
Trong phút chốc họ đã: xác 10 tên giặc nằm ngổn ngang quanh đống lửa.
Cuộc đời bi tráng của Tnú đã làm sáng tỏ một chân lý giản dị
mà sâu xa của cuộc sống được cụ Mết truyền dạy cho con cháu: "sau này, tao
chết rồi, bay còn sống phải nói lại cho con cháu: Chúng nó đã cầm súng, mình phải
cấm giáo". Đó là chân lý của Cách mạng được nảy sinh từ mảnh đất Tây
Nguyên thấm máu và nước mắt. Đó là một chân lý thật nghiệt ngã nhưng tất yếu:
Phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng. Vũ trang chiến
đấu là con đường tất yếu tự giải phóng của nhân dân.
Vượt qua bi kích cá nhân, trở thành người chiến sĩ, cán bộ
có tinh thần kỷ luật cao.
Từ đây cả dân làng Xôman vùng dậy cầm lấy giáo mác... làm vũ
khí chống lại súng đạn tối tân tàn bạo của Mỹ - Nguỵ. Và chặng đường cầm vũ khí
của Tnú được nối tiếp bằng việc "đi lực lượng". Tnú đã vượt qua mọi
đau thương và bi kịch cá nhân, tham gia lực lượng giải phóng quân để quét sạch
tất cả những thằng Dục, kẻ thù không đội trời chung với vợ con anh - còn tồn tại
trên đất nước Việt Nam này. Khi đã trở thành chiến sĩ giải phóng quân, Tnú là một
cán bộ có tinh thần kỷ luật cao: tuy nhớ quê hương gia đình, nhưng phải cấp
trên cho phép mới về đúng một đêm như quy định trong giấy phép.
Hình ảnh Tnú gắn liền với một hình tượng độc đáo: bàn tay.
Nhân vật Tnú không chỉ hấp dẫn độc giả chúng ta bởi những phẩm
chất, tính cách anh hùng; bởi bút pháp mang đậm màu sắc sử thi bi tráng và tính
chất triết lý của nó, mà còn hấp dẫn bởi tính chất hình tượng của tác phẩm. Một
trong những hình tượng giàu nghệ thuật, ý nghĩa thẩm mỹ và tạo lên một sức ám ảnh
đặc biệt cho độc giả là hình ảnh bàn tay của Tnú. Đây là một hình tượng như có
một số phận riêng, gắn bó mật thiết với cuộc đời Tnú, góp phần tô đậm thêm những
nét phẩm chất, tính cách cao đẹp của anh. Đó là bàn tay của trung thực, tình
nghĩa, từng cầm phấn viết chữ anh Quyết dạy cho; từng đặt lên bụng mình mà nói:
"Cộng sản ở đây này". Bàn tay ấy cũng đã từng được Mai nắm chặt mà
khóc bằng những giọt nước mắt nóng bỏng yêu thương đồng cảm, lúc Tnú vượt ngục
trở về... Khi giặc đốt 10 đầu ngón tay Tnú, bàn tay trở thành chứng tích của tội
ác và lòng hận thù mà Tnú mang theo suốt cả cuộc đời. Lòng hận thù ấy đã biến
bàn tay Tnú thành bàn tay quả báo - 10 ngọn đuốc từ ngón tay Tnú đã châm bùng
lên ngọc lửa nổi dậy của dân làng Xôman. Bàn tay chỉ còn hai đốt mỗi ngón vẫn cầm
giáo, cầm súng để Tnú lên đường rửa hận. Và cuối cùng với chính bàn tay ấy, Tnú
đã xiết vào cổ họng tất cả những thằng Dục tàn ác hơn cả dã thú.
Kết luận: Như vậy, câu chuyện bi tráng về cuộc đời Tnú vừa
có ý nghĩa cụ thể, cá thể, vừa có ý nghĩa điển hình tiêu biểu của người anh
hùng đại diện cho số phận và con đường đi của các dân tộc Tây Nguyên trong thời
đại đấu tranh giải phóng. Nhân vật Tnú còn có cái gì đó phảng phất như những
anh hùng trong các trường ca Đam San, Xinh Nhã.
Đăng nhận xét